วันพุธที่ 29 ตุลาคม พ.ศ. 2557

การลับสรรพสิ่งโนเกีย ในกาลสมัยของไมโครซอฟท์

ยุคน้องๆ หนูๆ ทั้งหลาย ก็น่าจักยังพอรู้จักกับแบรนด์ โนเกีย กันอยู่บ้าง แต่อาจจะเป็นรุ่นสมาร์ทโฟนไปแล้ว ใช่ไหมไม่ก็เห็นผู้หลักผู้ใหญ่ที่ใช้มือถือแบบฟีเจอร์โฟน มูลค่าถูกๆ ไม่กี่ร้อยบาท
แต่รู้ไม่ใช่หรือเปล่าว่า จนถึงสักสิบกว่าปีก่อน โนเกียถือเป็นแบรนด์มือถือที่โด่งดังมากๆ มือถือรุ่นแรกๆ ที่ใช้ในประเทศไทยก็มีโนเกียนี่แหละ ที่ถือว่ายอดได้รับความนิยม ดูดีที่สุดแล้ว พร้อมกับยังคงดังต่อมาเรื่อยๆ ด้วยความที่ได้ชื่อว่าเป็นมือถือที่มีความแข็งแกร่งทนทาน พร้อมกับใช้งานง่าย ออกมากี่รุ่นกี่รุ่น ก็ได้รับความนิยมไปเสียทุกรุ่น
กระทั่งมาพลาด ท่าตราบใดตลาดมือถือขยับขยายไปเป็นสมาร์ทโฟน ซึ่งก็ไม่รู้ว่าอย่างไร โนเกีย ไม่รอบรู้เดินถัดจากนั้นได้ ด้วยกันที่สุดก็ได้ขายกิจการมือถือให้กับ ไมโครซอฟท์ ไปเรียบร้อย
ตามธรรมเนียมของการซื้อกิจการ ส่วนใหญ่ก็ต้องมีการเปลี่ยนชื่อของผลิตภัณฑ์ ไม่ใช่หรือจักเรียกว่า รีแบรนดิ้ง ก็แล้วแต่ ว่าจักใช้เวลาในการปรับเปลี่ยนแบรนด์กันนานแค่ไหน แต่เพราะไมโครซอฟท์ ที่เพิ่งซื้อกิจการมือถือของโนเกียไปทันทีที่เดือนเมษายนที่สร้างผ่านมา ก็ได้เริ่มทำการปรับเปลี่ยนชื่อมือถือของโนเกียให้เป็น ไมโครซอฟท์ แล้ว โดยสมาร์ทโฟนของโนเกียมีชื่อรุ่นว่า โนเกีย ลูเมีย ก็จะถูกเปลี่ยนเป็น ไมโครซอฟท์ ลูเมีย แน่นอนว่าการเปลี่ยนแปลงนี้จักต้องค่อยๆ ทยอยเปลี่ยนไป รวมไปถึงบรรดาสื่อออนไลน์ทั้งหลายอย่างเฟซบุ๊กเหรอทวิตเตอร์ ที่เคยเป็นบัญชีของโนเกียก็จะถูกปรับเป็นไมโครซอฟท์ทั้งหมด
จนในที่สุดแล้ว แบรนด์สมาร์ทโฟนที่เป็นโนเกียก็จักหายไปจากตลาด
อื้น เลยว่า ใจหาย เหตุด้วยการจากไปของแบรนด์โนเกีย แต่ทุกอย่างก็เป็นไปตามกาลเวลา ครั้นมีเกิด ก็มีดับ แหม่! ดูจะออกแนวเอาธรรมะเข้าข่ม แต่เรื่องในแวดวงธุรกิจก็เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่ศักยปรับมาใช้กับชีวิต ประจำวันได้ อย่างเช่นเรื่องนี้ เรื่องของการปรับตัวเข้ากับสิ่งรอบข้าง การเปลี่ยนแปลงของโลก พร้อมกับการเกิดขึ้นพร้อมด้วยดับไป
เหมือนอย่างหลายแบรนด์ที่เคยเล่าๆ ไปแล้วนั่นแหละ เคยโด่งดัง ที่สุดก็จากไป เป็นเรื่องธรรมดาไม่ว่าจักแวดวงไหนก็ตาม
ขอ เก็บตกอีกข่าวของไมโครซอฟท์ที่มีข่าวระบือออกมาว่า ไมโครซอฟท์เตรียมที่จะเปิดตัวสมาร์ทวอทช์ หรือว่านาฬิกาอัจฉริยะในช่วงเทศกาลคริสต์มาสนี้ แม้ว่าจักดูช้ากว่าคนอื่น แต่แหล่งข่าวที่ ปล่อยวางข่าวเอิ้นว่า สมาร์ทวอทช์ของไมโครซอฟท์มีความพิเศษตรงนี้ แบตเตอรี่อาจจะใช้งานได้นานถึง 2 วัน ขณะที่เจ้าอื่นใช้ได้แค่วันเดียว ที่สำคัญคือมันจะทำได้ใช้งานได้กับอุปกรณ์ที่ใช้ระบบปฏิบัติการอื่นๆ ได้ ไม่เหมือนกับสมาร์ทโฟนที่ใช้แอนดรอยด์ แวร์ก็ต้องใช้กับอุปกรณ์ที่เป็นแอนดรอย์ ไม่ก็ถ้าเป็นแอปเปิลวอทช์ก็จักใช้ได้กับไอโฟนแค่นั้น สมาร์ทวอทช์ของไมโครซอฟท์จึงถือว่าได้เปรียบกว่าค่ายอื่นๆ เพราะเปิดกว้างมากกว่า
แต่นั่นก็ยังเป็นแค่ข่าว ปล่อยออกมาเท่านั้น รอดูของเป็นแน่แท้กันดีกว่าว่าจะมีรายละเอียดอย่างไร ติดตามชมกันรองลงไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น